โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เดิมชื่อ “โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” ถือกำเนิดขึ้น ตามแผนการศึกษาชาติพุทธศักราช 2479 ซึ่งแบ่งการศึกษาออกเป็น 2 สาย คือ สายสามัญศึกษา และสายอาชีวศึกษาและกำหนดให้ผู้ประสงค์จะเข้าเรียนในชั้นอุดมศึกษาต้องเรียนชั้นเตรียมอุดมศึกษาก่อนเป็นเวลา 2 ปี
ดังนั้นสภามหาวิทยาลัยจึงได้ลงมติให้จัดตั้งโรงเรียน “เตรียมอุดมศึกษาแห่งจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย” เมื่อวันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2480 และอนุญาตให้ใช้ “พระเกี้ยว” เป็นสัญลักษณ์ประจำโรงเรียน โดยใช้สถานที่ของโรงเรียนมัธยมหอวัง ถนนพญาไท เป็นที่ตั้ง และแต่งตั้งให้ ฯพณฯ ศ.ม.ล.ปิ่น มาลากุล เป็นผู้อำนวยการคนแรก เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2480 เปิดเรียนวันแรก เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2481 และนักเรียนเริ่มเรียนตามตารางสอน เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2481
การสังเกตการสอนและการใช้สื่อในรายวิชาชีววิทยา
เราได้เข้าไปสังเกตการสอนและการใช้สื่อประกอบรายวิชาที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โดยเราได้สังเกตในรายวิชา ชีววิทยา ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีครูผู้สอน คือ ครูคธา นุแรมรัมย์ ในการสังเกตในครั้งนี้เราได้เข้าไปสังเกตในคาบที่ 1และ2 ของวันที่ 1สิงหาคม 2555
เนื้อหาที่สอนในวันนี้ คือ เรื่องความหลากหลายทางชีววิทยา โดยครูคธาจะเน้นที่ สื่อPowerPoint และการบรรยายเป็นหลัก โดยในระหว่างการบรรยายก็จะมีการถาม ตอบเพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียนบ้างเป็นช่วงๆ และก่อนที่จะมีการสอนในเนื้อหา ครูคธาได้มีวีดีโอเปิดให้นักเรียนดูก่อน เพื่อเป็นการเกรินนำเข้าสู่บทเรียน
และภาพนี้เป็นหนังสือที่ทางโรงเรียนจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการเรียนการสอนควบคู่ไปกับหนังสือของ สสวท.โดยภายในหนังสือเล่มนี้ก็จะมี เนื้อหา แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบหลังเรียน แนวข้อสอบและหนังสือเล่มนี้ก็มีการปรับปรุงอยู่ตลอดเพื่อให้ทันกับวิทยาการความรู้ใหม่ๆ
การวิเคราะห์สื่อที่ใช้
ชื่อที่ใช้ PowerPoint
ประโยชน์ 1. ทำให้นักเรียนได้รับเนื้อหาความรู้อย่างเต็มที่
2. ง่ายต่อการบรรยาย
3. หากเด็กนักเรียนฟังไม่ทันก็สามารถที่จะดูจาก PowerPoint ได้ ทำให้เด็กไม่หลุดออกจากเนื้อหาที่สอน
4. สามารถแสดงตังอย่างสิ่งมีชีวิตหรือวัตถุที่หากยากที่ไม่สามารถนำมาให้ดูในห้องเรียนได้
5. ง่ายต่อการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับเด็กนักเรียน เพราะมีทั้งคำบรรยายที่ครูพูด คำบรรยายที่เป็นตัวหนังสือ และรูปภาพที่สามารถสื่อความหมายได้ดี
และภาพนี้เป็นหนังสือที่ทางโรงเรียนจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการเรียนการสอนควบคู่ไปกับหนังสือของ สสวท.โดยภายในหนังสือเล่มนี้ก็จะมี เนื้อหา แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบหลังเรียน แนวข้อสอบและหนังสือเล่มนี้ก็มีการปรับปรุงอยู่ตลอดเพื่อให้ทันกับวิทยาการความรู้ใหม่ๆ
การวิเคราะห์สื่อที่ใช้
ชื่อที่ใช้ PowerPoint
ประโยชน์ 1. ทำให้นักเรียนได้รับเนื้อหาความรู้อย่างเต็มที่
2. ง่ายต่อการบรรยาย
3. หากเด็กนักเรียนฟังไม่ทันก็สามารถที่จะดูจาก PowerPoint ได้ ทำให้เด็กไม่หลุดออกจากเนื้อหาที่สอน
4. สามารถแสดงตังอย่างสิ่งมีชีวิตหรือวัตถุที่หากยากที่ไม่สามารถนำมาให้ดูในห้องเรียนได้
5. ง่ายต่อการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับเด็กนักเรียน เพราะมีทั้งคำบรรยายที่ครูพูด คำบรรยายที่เป็นตัวหนังสือ และรูปภาพที่สามารถสื่อความหมายได้ดี
ปัญหาและอุปสรรค 1. เมื่อต้องการที่จะให้เด็กได้ในเนื้อหาความรู้บวกกับเนื้อหาที่มีมากทำให้ในสไลด์มีตัวหนังสือมากและขนาดตัวเล็ก ทำให้เด็กที่อยู่หลังห้องมองไม่เห็น
2. เด็กจะไม่ค่อยมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
3. เนื่องจากส่วนใหญ่แล้วเป็นการบรรยายเด็กอาจเบื่อได้
ข้อเสนอแนะ 1. ควรมีการจัดให้ตัวหนังสื่อใหญ่กว่านี้
2. ในระหว่างการเรียนการสอนอาจมีกิจกรรมเล็กๆที่ใช้เวลาไม่มากให้นักเรียนได้ทำเพื่อเป็นการผ่อนคลาย
3. ในการบรรยายไม่ควรพูดเร็วจนเกินไป
ขอขอบคุณทางโรงเรียนเตรียมอุดมที่ให้ความอนุเคราะห์ในการสังเกตการสอนในครั้งนี้ค่ะ
ปล.ที่ไม่มีรูปหนูเพราะหนูเป็นคนถ่ายค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น